top of page
  • รูปภาพนักเขียนSCC Online

ทำไมงานพิมพ์ต่างกระดาษจึงมีสีต่างกัน


ทำไมงานพิมพ์ต่างกระดาษจึงมีสีต่างกัน

สำหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ส่วนใหญ่จะทราบว่าถึงแม้จะงานพิมพ์เดียวกัน พิมพ์พร้อมกันด้วยหมึกชุดเดียวกัน แม่พิมพ์เดียวกัน แต่ต่างกันที่กระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ ก็จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมาก เพราะด้วยคุณสมบัติของกระดาษแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน เลยทำให้สีที่เห็นหลังพิมพ์มีความแตกต่างกันในกระดาษแต่ละประเภท ซึ่งวันนี้ทางสุขสวัสดิ์จะมาไขข้อสงสัยว่างานพิมพ์ต่างกระดาษ ทำไมสีที่ปรากฏออกมาจึงมีสีที่ต่างกันแม้จะใช้ไฟล์งานเดียวกัน เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจและเลือกใช้กระดาษได้อย่างเหมาะสมกับงาน


สีในกระดาษ ความทึบแสงของสี

หัวข้อทั้งหมด


กระดาษมัน (Glossy Paper)

กระดาษมัน (Glossy Paper)  กระดาษด้าน (Matte Paper)  ความสว่างของกระดาษ (Brightness)  การเคลือบกระดาษ (Optical Brighteners)

กระดาษประเภทนี้เป็นกระดาษประเภทที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุดเพราะให้งานพิมพ์ที่สว่างและมีสีสันสดใสสมจริง มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด กระดาษอาร์ตมันมันสามารถทำให้สีดำสนิทได้ และในขณะเดียวกันก็ทำให้ภาพดูคมชัด โดยกระดาษมันจะเป็นกระดาษที่มีการขัดเคลือบผิวหน้ามาพร้อมใส่ส่วนผสมบางอย่างเข้าไป ทำให้ผิวหน้ากระดาษมีความเรียบเนียน เงาวาว สะท้อนแสงได้ดี เนื้อหมึกจะลอยอยู่บนผิวกระดาษ ทำให้งานพิมพ์ดูมีมิติ ภาพคมชัด


ข้อเสียของกระดาษประเภทนี้คือสะท้อนแสงได้สูง และยังสามารถทิ้งรอยนิ้วมือไว้บนเนื้อกระดาษได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังไม่เหมาะกับงานที่ต้องใช้เวลาอ่านนาน ๆ เพราะอาจทำให้สายตาเมื่อยล้าได้ง่ายกว่าปกติค่ะ


กระดาษด้าน (Matte Paper)

กระดาษมัน (Glossy Paper)  กระดาษด้าน (Matte Paper)  ความสว่างของกระดาษ (Brightness)  การเคลือบกระดาษ (Optical Brighteners)

กระดาษด้านเป็นกระดาษที่มีความทึบแสงมากกว่ากระดาษมัน เนื่องจากมีผิวที่ค่อนข้างหยาบ ทำให้มีการสะท้อนแสงน้อยมากหรือไม่มีเลย โดยปกติแล้วงานพิมพ์จะมีความคมชัดน้อย และแสดงผลแสงเงาได้ไม่ชัดเจนมากนัก จึงให้สีที่ซีดลงเล็กน้อย


กระดาษที่มีผิวด้าน ได้แก่ กระดาษอาร์ตด้าน กระดาษปอนด์ กระดาษถนอมสายตา กระดาษหนังสือพิมพ์

ประเภทงานที่เหมาะสม ได้แก่ แผ่นพับ คู่มือ นิตยสาร หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์ เป็นต้น


สั่งซื้อกระดาษอาร์ตด้าน หรือกระดาษอาร์ตมันกับทางสุขสวัสดิ์ ติดต่อ 095-494-1661 หรือไลน์ https://lin.ee/cdQSYbx


ปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับสีงานพิมพ์

นอกจากปัจจัยด้านประเภทกระดาษแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบร่วมด้วย ดังนี้


น้ำหนักกระดาษ (Paper Weight)

แกรม หรือกรัม คือหน่วยวัดความหนาบางของกระดาษโดยคิดจาก “น้ำหนักกรัมต่อกระดาษ 1 ตารางเมตร (grams per square meter หรือ GSM)” กระดาษแกรมน้อย เป็นกระดาษบาง โปร่งแสง มองทะลุได้ชัด ส่วนกระดาษแกรมเยอะ เป็นกระดาษหนา มีความทึบแสง


ความสว่าง (Brightness)

ระดับความสว่างของกระดาษมีผลต่อสีของงานพิมพ์ โดยพบว่าเปอร์เซ็นต์ความสว่างต่ำจะแสดงถึงสี "ธรรมชาติ" มากขึ้น หมายถึงกระดาษจะเป็นโทนอบอุ่น (เฉดเหลือง) และสำหรับกระดาษที่มีเปอร์เซ็นต์ความสว่างสูงจะให้โทนเย็น (เฉดฟ้า)


สารเรืองแสง (OBA)

เป็นสารเคมีที่ใช้เพิ่มความสว่างและความขาวในกระดาษ สามารถดูดแสงเหนือม่วงหรือแสงยูวี (ultraviolet) ที่มีความยาวคลื่นสั้นมาจากแสงแดดและเปลี่ยนเป็นแสงคลื่นยาว คือช่วงแสงสีม่วง สีน้ำเงิน และสีเขียวอมน้ำเงินโดยมีการสะท้อนออกมาจากกระดาษ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสารเรืองแสงนี้จะจางลงทำให้สีพื้นบนกระดาษเปลี่ยนไป เราอาจมองภาพพิมพ์ยังคงสดใส แต่จะพบความขาวสว่างหรือความขาวของกระดาษฐานเปลี่ยนไปเล็กน้อย


การเลือกกระดาษเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับโรงพิมพ์ นอกจากปัจจัยที่กล่าวไปแล้วนั้น ยังขึ้นอยู่กับการพิมพ์ วิธีนำเสนอ และความชอบส่วนตัว ดังนั้นเพื่อให้ได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพเหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท ควรเลือกใช้กระดาษจากแหล่งขายที่น่าเชื่อถือ และมีเอกสารรับรองจากโรงงาน หรือติดต่อสุขสวัสดิ์ ได้ที่เบอร์ 095-494-1661 หรือไลน์ https://lin.ee/cdQSY


ดู 937 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page