top of page
  • รูปภาพนักเขียนSCC Online

ไอเดียเก๋ ทำงานปั้นจากกระดาษเหลือใช้


เปเปอร์มาเช่ กระดาษ งานปั้น 103paper กระดาษเอสี่ รีไซเคิล แจกัน ไอเดีย กระถาง แปรรูปกระดาษ งานกระดาษ กระดาษเหลือใช้ ก้อนหิน ดินกระดาษ

หลาย ๆ คนอาจจะทราบว่ากระดาษนั้นเป็นสิ่งที่สามารถย่อยสลายได้ด้วยธรรมชาติ แต่การที่เราจะเพิ่มมูลค่าให้กับตัวกระดาษนั้น หากเป็นคุณคิดว่าสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?


หัวข้อทั้งหมด


ในประเทศไทยเรามีเจ้าของแบรนด์แบรนด์หนึ่งที่นำกระดาษที่ใช้แล้วมามอบชีวิตใหม่ให้กับกระดาษเหล่านั้นอีกครั้งหนึ่ง โดยการนำมาทำเป็นงานปั้นในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ แจกัน โคมไฟ จี้สร้อยคอ ซึ่งแบรนด์ที่กล่าวมานั้นมีชื่อว่า "103paper" นั่นเองค่ะ


ขอขอบคุณภาพจาก a day magazine, ปั้นกระดาษให้เป็น ‘103paper’

ตัวลักษณะของงานปั้นนี้จะมีความคล้ายเปเปอร์มาเช่ แต่ด้วยความที่ทางแบรนด์ได้มีการคิดค้นสูตรเพื่อที่จะทำกระดาษให้มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับดิน และสามารถจัดเก็บได้นาน จึงได้เรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า "paper sculpture" หรือในภาษาไทยเราจะเรียกว่า การสร้างผลงานด้วยวิธีการดัดกระดาษ


ขอขอบคุณภาพจาก 103paper, ผลงานโคมไฟและจี้สร้อยคอของ ‘103paper’

เปเปอร์มาเช่ กระดาษ งานปั้น 103paper กระดาษเอสี่ รีไซเคิล แจกัน ไอเดีย กระถาง แปรรูปกระดาษ งานกระดาษ กระดาษเหลือใช้ ก้อนหิน ดินกระดาษ

นอกจากจะมาทำเป็นแจกันและงานปั้นศิลปะทั่วไปแล้ว ครั้งหนึ่งแบรนด์ 103paper ได้มีการนำดินกระดาษมาปั้นเลียนแบบก้อนหินที่เห็นได้ตามสายน้ำลำธาร หากเพียงมองด้วยสายตา หลายคนต้องหลงคิดว่าเป็นหินจริง ๆ ซึ่งผลงานนี้ก็พาให้แบรนด์ได้คว้ารางวัล Design Excellence Award ในเวที DEmark2019 มาได้เลยทีเดียว




งานปั้นเปเปอร์มาเช่

สำหรับวันนี้ สุขสวัสดิ์เลยจะมาชวนทุกคนทำงานปั้น (เปเปอร์มาเช่) จากกระดาษเหลือใช้ง่าย ๆ กันค่ะ ซึ่งนอกจากจะสามารถทำได้เองแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเราอีกด้วย


โดยอุปกรณ์ที่เราจะใช้ในวันนี้จะประกอบไปด้วย

1. เศษกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว

2. น้ำเปล่า

3. กาวลาเทค

4. ไม้เสียบ

5. สีน้ำมันกับสีอะคริลิค


ขั้นตอนการทำ

1. นำเศษกระดาษที่ไม่ใช้ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ

2. นำกระดาษที่ฉีกแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน หรือสำหรับใครที่มีเครื่องปั่นและไม่อยากรอนาน สามารถแช่ทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง จากนั้นเอาน้ำออกและเข้าเครื่องปั่นได้เลย

3. เอาน้ำออกจากกระดาษ ผสมกาวลาเทค ¼ ส่วนของกระดาษ และขยำกระดาษให้ละเอียด

4. นำมาปั้นตามรูปทรงที่ต้องการ และนำไปตากแดดให้แห้ง

5. นำส่วนหัว แขน และ ตัวมาประกอบกัน โดยให้ไม้ยึดสิ้นส่วนต่างๆไว้

6. ตกแต่ง ทาสี ให้สวยงาม



จะเห็นได้ว่ากระดาษยังสามารถทำอะไรได้อีกมากมาย เช่น ปั้นเป็นรูปต่าง ๆ ตกแต่งเคสโทรศัพท์ กระปุกออมสิน ไปจนถึงกล่องทิชชู่ เห็นไหมคะว่าสิ่งที่เรามองข้ามหรือมองว่าเป็นขยะก็อาจจะสามารถสร้างมูลค่าและประโยชน์ได้อีกมากมาย


เพื่อไม่ให้คุณพลาดการอัพเดทบทความสาระน่ารู้ใหม่ ๆ สามารถติดตามสุขสวัสดิ์ได้ที่เฟสบุ๊ค Suksawad Trading ได้เลยนะคะ



ดู 2,500 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page