top of page

กระดาษแบบไหน เหมาะทำกล่องสินค้าของเรา

การเลือกกระดาษทำกล่องบรรจุภัณฑ์  ผลิตภัณฑ์ต่างๆ  ไม่ว่าเราอยากทำกล่องเครื่องสำอาง กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องอาหารเสริม กล่องยาเวชภัณฑ์ ตลอดจนกล่องอื่นๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ของเราต้องการสร้างมูลค่าให้สินค้าให้มีมูลค่าสูงขึ้น เราก็ควรที่จะต้องเลือกใช้กระดาษที่ตอบโจทย์กับการนำไปใส่สินค้าของเราให้ได้ก่อน  เพราะกระดาษแต่ละชนิดนั้นมันก็จะมีลักษณะการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการที่เราเลือกกระดาษที่ดีและมีความสวยงาม และเหมาะสมนั้นมันก็ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งนั่นเอง




ชนิดของกระดาษ

ชนิดของกระดาษที่นิยมนำมาใช้ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นมีนิยมกันอยู่ 4 ประเภทกระดาษหลักๆ สามารถที่จะแยกออกได้เป็นดังต่อไปนี้


1.กระดาษกล่องแป้งหลังเทา

(กระดาษกล่องแป้งหลังเทา ภาพจาก: greypaperboard.com)


โดยกระดาษกล่องแป้งหลังเทาจะเป็นกระดาษที่ได้รับความนิยมนำมาทำกล่องเป็นอย่างมาก เพราะต้นทุนต่ำสุด สามารถที่จะบริหารจัดการต้นทุนในการผลิตได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้จากสินค้าในท้องตลาดหลายแบรนด์ ใช้เป็นกระดาษแบบนี้ ซึ่งลักษณะของกระดาษแป้งหลังเทานั้นก็จะมีอีกหนึ่งด้านที่ได้เคลือบแป้งให้ดูขาวๆ มันๆ แต่อีกด้านนั้นก็จะมีลักษณะเป็นกระดาษสีเทาๆ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก กระดาษกล่องแป้งหลังเทา โดยความหนาของกระดาษแบบนี้ก็จะอยู่ในช่วง 250-500 แกรม

(ตัวอย่างกล่องแป้งหลังเทา ภาพจาก: cfbcarbonlesspaper.com)

เรียกได้ว่าเป็นกระดาษที่มีความคงทนและมีราคาที่ถูกเหมาะสำหรับในการจัดทำกล่องบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


2.กระดาษกล่องแป้งหลังขาว


(กระดาษกล่องแป้งหลังขาว ภาพจาก: thanakornpaperone.com)


กระดาษกล่องแป้งหลังขาวถือได้ว่าเป็นกระดาษที่คล้ายคลึงกันกับกล่องแป้งหลังเทา แต่ที่แตกต่างนั้นคือด้านในจะมีลักษณะเป็นสีขาว ทำให้เวลาที่ลูกค้าได้เห็นกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นก็จะมีความสวยงาม โดดเด่นได้เป็นอย่างมาก จะทำให้ดูดีกว่ากระดาษกล่องแป้งหลังเทา


3.กระดาษอาร์ตการ์ด


(กระดาษอาร์ตการ์ด ภาพจาก: printtopack.com)


เป็นกระดาษที่นิยมอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณมีลักษณะพิเศษกว่ากระดาษกล่องแป้งหลังขาวและหลังเทา เพราะสีที่พิมพ์ออกมานั้นจะมีความสวยสดงดงามกว่า เป็นการพัฒนาที่ได้นำมาแก้ปัญหากระดาษกล่องแป้งหลังขาวและหลังเทาได้เป็นอย่างดี ซึ่งเหมาะกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล่องสบู่ กล่องขนม (​ foodgrade )

       

(ตัวอย่าง กล่องกระดาษอาร์ตการ์ด ภาพจาก: pinterest.com)


นั่นหมายความว่าถ้าเลือกกระดาษอาร์ตการ์ดนี้นำมาทำเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ ก็จะช่วยทำให้กล่องบรรจุภัณฑ์ของเรานั้นออกมาสวยงามเป็นอย่างมากนั่นเอง แต่ราคาก็จะสูงกว่ากระดาษกล่องแป้งหลังเทาและหลังขาวสักเล็กน้อย ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน ส่วนใหญ่แล้วความหนาของกระดาษชนิดนี้ที่มักจะนิยมเลือกใช้กันก็จะมีตั้งแต่ 230–400 แกรม ซึ่งตอบโจทย์กับการทำกล่องบรรจุภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี


4.กระดาษคราฟท์น้ำตาล


(กระดาษคราฟท์น้ำตาล ภาพจาก: thai.alibaba.com)


กระดาษคราฟท์น้ำตาล หรือที่นิยมเรียกกันว่า กระดาษรีไซน์เคิล เป็นกระดาษเนื้อสีน้ำตาล จะมีแบ่งชนิดและสีเป็น KA, KI ,KP และเมื่อลองเทียบกับกระดาษชนิดอื่นๆ แล้วจะดูหนากว่า เพราะเนื้อกระดาษฟู ส่วนใหญ่ใช้ในงานที่เป็นงานกล่องพิมพ์สีเดียว ดูมีสไตล์ทั้งงานพิมพ์และเนื้อกระดาษเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ


(ตัวอย่าง กระดาษคราฟท์น้ำตาล ภาพจาก: stargidap.com)




ประเภทกระดาษทั้งหมดที่ได้นำมาฝากนั้นก็ล้วนแต่เป็นกระดาษที่มักจะนิยมนำมาทำเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ เพราะด้วยประสิทธิภาพในการใช้งานกระดาษแต่ละชนิดก็จะทำให้กล่องบรรจุภัณฑ์ของเราออกมามีความสวยงามและตอบโจทย์กับการใช้งานต่างๆ ที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นการที่จะเลือกใช้งานกระดาษชนิดใดนั้น ก็ควรที่จะต้องเลือกให้มันตอบโจทย์และเหมาะสมกับสินค้าด้วยนั่นเอง ถึงจะได้กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และเป็นที่ต้องการของลูกค้า

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page