top of page

เทรนด์บรรจุภัณฑ์ 2024 แพ็คเกจจิ้ง สุดจึ้ง มาแรง

อัปเดตเมื่อ 22 มี.ค.


บรรจุภัณฑ์เปรียบเสมือนการแต่งเสริมเติมความสวยให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ ให้ดูถูกตาต้องใจ เป็นที่หมายปองช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อ อีกทั้งยังสร้างจดจำให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่าวดีอีกด้วย

วันนี้สุขสวัสดิ์ฯจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่มาแรงในปี 2024 นี้ ส่วนจะมีบรรจุภัณฑ์แบบไหน ดีไซน์เก๋สวยถูกใจแค่ไหน ขอเชิญทุกท่านไปรับชมพร้อมกันได้เลย


 
หัวข้อทั้งหมด


บรรจุภัณฑ์ หรือ แพ็คเกจจิ้ง ที่เราเรียกกันติดปากนั้น มีหลักฐานความเชื่อว่าชนกลุ่มแรกที่ริเริ่มการใช้บรรจุภัณฑ์ คือ มนุษย์ยุคหิน ด้วยความบังเอิญจากการนำดินเหนียวมาประดิษฐ์ปั้นประกอบด้วยเส้นยาวม้วนซ้อนเป็นชั้นให้ได้รูปทรงที่ต้องการ (คล้ายไห แจกัน) มีการนำไปเผาไฟเพื่อให้สามารถบรรจุน้ำได้โดยไม่รั่วซึม จากความบังเอิญนี้นี่เอง ถือเป็นจุดกำเนิดของบรรจุภัณฑ์อย่างแท้จริง และกาลเวลาก็ได้วิวัฒนาการเพื่อพัฒนาให้สอดรับกับการใช้งานจนทำให้เกิดเป็นนวัตกรรมผ่านการสร้างสรรค์ การออกแบบ จนเกิดรูปแบบต่างๆ ที่เราเห็นจนกันในยุคปัจจุบัน


 

เทรนด์บรรจุภัณฑ์ ในปี 2024 นั้น ได้รับแรงกระตุ้นมาจากแนวคิดตามหลักความยั่งยืนและพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค จึงทำให้ความคิดสร้างสรรค์นั้นเข้ามามีบทบาทในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นอย่างมาก ซึ่งสุขสวัสดิ์ฯ ขอนำเสนอเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่กำลังเป็นที่นิยมมาให้ทุกท่าได้รับชมกัน




บรรจุภัณฑ์เน้นเอกลักษณ์



การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่จดจำนั้น ไม่ว่าจะเป็นสีที่โดดเด่น การเลือกโทนสีที่เป็นเอกลักษณ์ การพิมพ์ภาพหรือลวดลายที่น่าจดจำ ฯลฯ ยังคงเป็นที่นิยมในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เสมอมา ด้วยคุณประโยชน์เด่นต่อการภาพลักษณ์ของแบรนด์ ช่วยในเรื่องของการโฆษณาสินค้า ประชาสัมพันธ์แบรนด์ไปในตัวแล้ว ที่ธุรกิจยังประยุกต์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถนำไปบรรจุของฝาก ของขวัญ เพื่อส่งต่อให้กับผู้อื่น ยิ่งเป็นการสร้างการสื่อสารเกี่ยวกับแบรนด์ที่ดีได้อีกด้วย

 



เทรนด์บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก



เทรนด์บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกนั้น มักจะมีจุดคล้ายคลึงกันคือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์สีน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โทนสีเอิร์ทโทน ถุงน้ำตาลจากกระดาษคราฟท์ หรือบรรจุภัณฑ์คล้ายถุงพลาสติกที่ผลิตจากมันสำปะลังเป็นบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ใน 180 วัน ตอบโจทย์องค์กรยุคใหม่ที่มุ่งเน้นแนวคิดการสร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริง นอกจากภาพลักษณ์ดีๆที่หาค่ามิได้แล้ว ยังตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้านความสบายใจในการบริโภคผลิตภัณฑ์อีกด้วย เรียกได้ว่าดีต่อโลกไม่พอยังดีต่อใจอีกด้วย

 



เทรนด์บรรจุภัณฑ์ไม่ง้อถุง



เทรนด์ที่ฟังดูไม่ซับซ้อนจับต้องได้ ยิ่งถ้าได้ดูรูปบรรจุภัณฑ์ซักครั้งแล้วล่ะก็ต้องร้อง อ๋อ! แน่นอน ดีไซด์สุดสวยจากความคิดสร้างสรรค์มาพร้อมกับ หูหิ้ว ขนาดพอดีมือ ที่พร้อมแกะกลางออกมารองเป็นภาชนะ หรือพับเก็บก็ประหยัดพื้นที่สะดวกต่อการนำมาใช้งานอีกครั้ง หรือจะทิ้งเลยก็ช่วยลดเนื้อที่ได้อย่างดี แม้เทรนด์บรรจุภัณฑ์นี้อาจพบเห็นได้ไม่บ่อยนักในไทย เนื่องด้วยต้นทุนที่สูงกว่าถุงหูหิ้วและยังต้องรีดเร้นเค้นเอาความคิดสุดสร้างสรรค์ออกมาเพื่อออกแบบให้ตรงใจทั้งฝั่งแบรนด์และฝั่งผู้บริโภค แต่ก็คุ้มที่จะทำหากว่าแบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน ต้องการตรึงตา มัดใจ ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์แล้วละก็ อย่ามัวรีรอที่จะทำบรรจุภัณฑ์ไม่ง้อถุงออกมานะ ลูกค้ารอใช้อยู่

 



เทรนด์บรรจุภัณฑ์ถุงน้ำตาล



บรรจุภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าเป็นคู่แท้ SME ไทย หรือมิตรรักกาแฟโบราณนั่นเอง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าจะพบเห็นบรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ได้ที่ไหน หากถามว่าทำไมบรรจุภัณฑ์ถุงน้ำตาลนี้ถึงฮิตติดเทรนด์เข้ามาแล้วล่ะก็ ขอเริ่มจากข้อดีเรื่องต้นทุนที่ย่อมเยาว์สบายกระเป๋าแถมยังเลือกลวดลายสวยงามเพื่อเพิ่มความน่ารัก น่ากิน ได้อีกด้วย มากไปกว่านั้นความเฟื่องฟูจากยุคหลังโควิดยังช่วยผลักดันให้ร้านค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์ถุงน้ำตาลมีมากขึ้น ทำให้ปริมาณความต้องการใช้นั้นสูงขึ้นอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วบรรจุภัณฑ์ถุงน้ำตาลจะตกเทรนด์ของปี 2024 นี้ได้อย่างไร

 



เทรนด์นวัตกรรมล้ำสมัย



บรรจุภัณฑ์ที่ดูล้ำสมัยเหมือนมาจากโลกอนาคต แตกต่างด้วยดีไซน์ เอกลักษณ์สุดตระการตา มากล้นด้วยความพิถีพิถันจากนวัตกรรมทางความคิดสุดสร้างสรรค์ หากจะให้อธิบายอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้นั้น ก็คงจะเป็นการนำเอาเทรนด์บรรจุภัณฑ์ทั้ง 4 ข้อ มาผสมผสานกัน หรือหากจะพูดให้จับต้องได้ง่ายไปกว่านั้น ในช่วงปีที่ผ่านมาแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายแบรนด์ได้แปลงโฉมบรรจุภัณฑ์ลูกรักของตัวเองใหม่ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนขวดสีเขียวที่ติดตามาช้านานสู่ขวดใสเพื่อให้นำกลับไปรีไซเคิลได้ หรือจะเป็นขวดน้ำดื่มขนาดพอดีมือที่สลัดฉลากพลาสติกทิ้งแล้วเขียนฉลากติดที่ไปที่ขวดแทนเพื่อลดขยะจากพลาสติก หรือบรรจุภัณฑ์ที่ฉลุอักษรเบรลล์ลงไป ด้วยเนื้อสัมผัสนูนต่ำนั้นเองที่จะคอยทำให้ผู้พิการทางสายตาได้รับรู้ถึงความตั้งใจและคุณประโยชน์ที่แบรนด์กำลังจะส่งมอบถึงเขาเหล่านั้นนั่นเอง ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้นี่เองทำให้ราวกับว่าบรรจุภัณฑ์นั้นๆหลุดมาจากอนาคต เลยทีเดียว



 
บริษัท สุขสวัสดิ์ คอนเวิร์ทติ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด

เราหวังอย่างยิ่งว่าบทความบทนี้ที่เราต้องใจเขียนขึ้นมานั้น จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้ที่กำลังมองหา ความรู้ในเรื่องของบรรจุภัณฑ์ แพ็คเกจจิ้ง โดยท่านทั้งหลายสามารถติดตามข่าวสาร บทความดีดีที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเรา www.suksawad.com/blog


คิดถึงกระดาษ คิดถึงเรา สุขสวัสดิ์ฯ

ดู 35 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page