top of page

กระดาษใบเสร็จความร้อน กระดาษใบเสร็จเคมีและกระดาษปอนด์ ต่างกันอย่างไร





กระดาษใบเสร็จความร้อน ( Thermal Paper )

กระดาษใบเสร็จแบบความร้อน คือ กระดาษที่ใช้เคมีแทนน้ำหมึกในการพิมพ์ โดยเมื่อหัวพิมพ์ซึ่งมีตัวกำเนิดความร้อน ซึ่งให้ความร้อนในปริมาณที่พอเหมาะ ส่งความร้อนมายังกระดาษ จะทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีทำให้สีของกระดาษเปลี่ยน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ตัวกลางอย่างน้ำหมึก ริบบอน ในการพิมพ์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กระดาษใบเสร็จชนิดความร้อนจะมีราคาแตกต่างจากกระดาษใบเสร็จทั่วไป และเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสมต่อการใช้งานกระดาษประเภทนี้ คือ เครื่องพิมพ์แบบความร้อน (Thermal Printer) โดยทั่วไปกระดาษใบเสร็จแบบความร้อนจึงเป็นที่นิยมในงานพิมพ์ที่มีอายุการใช้งานสั้น เนื่องจากรายละเอียดที่พิมพ์ไว้บนตัวกระดาษสามารถเลือนหายไปได้ตามกาลเวลา เมื่อโดนความร้อน หรือแสง UV สังเกตุได้จากใบเสร็จทั่วไปที่ใช้กันตามร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ

คำแนะนำและข้อควรระวัง

1.      ควรเก็บรักษาในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสง แสงแดด และที่ๆมีอุณหภูมิสูง

2.      ควรเก็บรักษาห่างจากที่ๆมีความชื้น น้ำมัน หรือสารอื่นๆที่มีผลต่อกระดาษ



กระดาษใบเสร็จเคมี, กระดาษปอนด์ ( Carbonless slip Paper )

กระดาษใบเสร็จเคมี, กระดาษปอนด์ ( Carbonless slip Paper ) คือ กระดาษแบบธรรมดา ใช้กับเครื่องพิมพ์ประเภท Dot Matrix โดยตัวเครื่องพิมพ์จึงจำเป็นต้องมีผ้าหมึก ริบบอน ในการพิมพ์ เมื่อหัวพิมพ์ลักษณะหัวเข็ม จะสร้างจุดหมึกลงบนกระดาษจนเกิดเป็นตัวอักษรหรือรูปภาพ และในส่วนของกระดาษเคมี 2 ชั้น, 3 ชั้น จะเป็นกระดาษชนิดที่มีสำเนาในตัว คือ เมื่อเครื่องพิมพ์แบบหัวเข็มทำการจุดลงบนกระดาษ ตัวสำเนาก็จะเกิดข้อความขึ้นเช่นเดียวกันกับกระดาษต้นฉบับ หรือสามารถใช้ปากกาเขียนลงบนกระดาษใบเสร็จที่มีสำเนาในตัว ด้วยแรงกดจากการเขียนก็เพียงพอต่อการทำให้เกิดข้อความขึ้นบนกระดาษสำเนา

คำแนะนำและข้อควรระวัง

1.      หลีกเลี่ยงการเก็บรักษาในที่ๆมีความร้อนและความชื้น

ติดตามจากบทความ “เคล็ดไม่ลับการเก็บรักษากระดาษ” ของเราได้ที่ https://www.suksawad.com/post/how-to-keep-paper



ในปัจจุบัน หลายท่านได้มีการสอบถามข้อมูลของกระดาษใบเสร็จความร้อนม้วนใหญ่ ( Thermal Paper ) ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคาท้องตลาด กระดาษเนื้อหนา ม้วนฟูใหญ่ ทำไมถึงหมดไว เปลี่ยนบ่อย

ทางเราขอแนะนำเบื้องต้นว่า ผู้ใช้งานจำเป็นต้องแยกความแตกต่างของกระดาษทั้ง 2 ประเภทข้างต้น เนื่องจากถูกใช้งานกับเครื่องพิมพ์ต่างประเภทกันอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ ควรตรวจสอบระยะของเส้นผ่านศูนย์กลาง และความยาวของม้วนกระดาษว่าตรงกับหน้ารายละเอียดสินค้าหรือไม่ หรือติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านกระดาษ


ขอขอบคุณบทความดีๆจากเว็บไซต์ https://www.pospak.com

Tag: กระดาษใบเสร็จความร้อน , กระดาษปอนด์ , กระดาษใบเสร็จเคมี , กระดาษใบเสร็จ , CARBONLESS SLIP PAPER , THERMAL PAPER

ดู 19 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page