top of page
  • รูปภาพนักเขียนSCC Online

Coca-Cola เปิดตัว ขวดกระดาษรีไซเคิลได้ 100%

อัปเดตเมื่อ 5 พ.ค. 2564


coca-cola เปิดตัว ขวดกระดาษ รีไซเคิลได้ 100% Adez โค้ก

Coca-Cola (โคคา-โคลา) ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของโลก ประกาศร่วมมือกับ Paboco สตาร์ทอัพสัญชาติเดนมาร์กเพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบกระดาษ ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100%


หัวข้อทั้งหมด


โดยผลิตภัณฑ์แรกที่ Coca-Cola จะนำมาบรรจุขวดแบบใหม่คือ AdeZ เครื่องดื่มผลไม้เพื่อสุขภาพ ที่จะนำมาจำหน่ายสู่ท้องตลาดจำนวน 2,000 ขวด

Adez โค้ก ขวดกระดาษ บรรจุภัณฑ์ ใหม่ รีไซเคิล
การบรรจุขวดกระดาษภายในโรงงาน - Coca-Cola

ขวดกระดาษนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทีมวิจัยและพัฒนาจาก Coca-Cola และ The Paper Bottle Company (Paboco) บริษัท Startup จากประเทศเดนมาร์ก โดยมีส่วนประกอบคือเยื่อกระดาษจากไม้และวัสดุธรรมชาติที่มีคุณสมบัติกันน้ำ, คาร์บอนไดออกไซด์ และอ็อกซิเจน ซึ่งมีเป้าหมายคือนำขวดเหล่านี้ไปรีไซเคิลเพื่อใช้เป็นกระดาษต่อไป


ความท้าทายอย่างหนึ่งที่ Coca-Cola ต้องพบเจอคือการทำให้กระดาษสามารถทนต่อแรงกดดันของน้ำอัดลมหรือแก๊สต่าง ๆ ที่ถูกบรรจุไว้

เนื่องจากกระดาษมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากพลาสติกและเครื่องดื่มส่วนใหญ่ของ Coca-Cola คือน้ำอัดลมและเบียร์ ทำให้ทางทีม R&D จำเป็นต้องท้าทายเพื่อทำให้กระดาษสามารถทนต่อแรงกดของน้ำเหล่านั้นได้


ยิ่งไปกว่านั้นกระดาษที่นำมาใช้จะต้องสามารถขึ้นรูปได้ เพื่อสร้างรูปทรงและขนาดขวดที่แตกต่างกันออกไปสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ และยังต้องสามารถใช้หมึกสำหรับพิมพ์ลงบนฉลากได้อีกด้วยเช่นกันค่ะ


6 ผู้ผลิต ที่ใช้พลาสติก มากที่สุดในโลก โค้ก coca cola เป็ปซี่ Pepsico เนสเล่ nestle ยูนิลิเวอร์ Uniliver changing markets foundations ขวดพลาสติก แก้วพลาสติก ข้อมูลในปี 2020 มูลนิธิ Changing Markets Foundation ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเร่งและขยายโซลูชันสำหรับสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) โดยใช้ประโยชน์จากพลังของการตลาด โคคา-โคลานั้นเป็นบริษัทที่ผลิตพลาสติกสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์มากที่สุดในโลก ในปริมาณเกือบ 3 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่ไม่ได้มีการนำไปรีไซเคิลต่อ ซึ่งหากเปลี่ยนมาเป็นขวดกระดาษ แม้ว่าอาจมีบางส่วนหลุดไปสู่ระบบนิเวศ แต่ก็จะไม่ทำอันตรายต่อธรรมชาติค่ะ

ข้อมูลในปี 2020 มูลนิธิ Changing Markets Foundation ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเร่งและขยายโซลูชันสำหรับสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) โดยใช้ประโยชน์จากพลังของการตลาด โคคา-โคลานั้นเป็นบริษัทที่ผลิตพลาสติกสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์มากที่สุดในโลก ในปริมาณเกือบ 3 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่ไม่ได้มีการนำไปรีไซเคิลต่อ ซึ่งหากเปลี่ยนมาเป็นขวดกระดาษ แม้ว่าอาจมีบางส่วนหลุดไปสู่ระบบนิเวศ แต่ก็จะไม่ทำอันตรายต่อธรรมชาติค่ะ


แนวคิดขวดกระดาษสนับสนุนโปรเจคการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน World Without Waste ของบริษัท โคคา-โคล่า ในการรวบรวมขวดและกระป๋องเพื่อรีไซเคิลได้ภายในปี 2030 ทั้งยังเป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ซึ่งการที่จะบรรลุตามเป้าหมายนี้ได้จำเป็นต้องมีการลงทุนในด้านนวัตกรรมและการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อผลักดันการรวบรวมการรีไซเคิลรวมถึงการออกแบบที่ยั่งยืนนั่นเองค่ะ


อ้างอิง:

- บทความ Coca Cola Unveils Paper Bottle Prototype, เข้าถึงจาก Coca-Colacompany.com

- ข่าวสาร Coca-Cola company trials first paper bottle , เข้าถึงจาก BBC.com

- โพสต์ Worst Plastic Poluters, เข้าถึงจาก Facebook: Changing Markets Foundation

ดู 841 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page