top of page
  • รูปภาพนักเขียนSCC Online

วิธีดูแลหนังสือสุดรักให้ใหม่ตลอดเวลา



แม้ว่าในปัจจุบันจะมีผู้คนนิยมอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีกลุ่มคนที่รักการอ่านหนังสือที่เป็นรูปเล่มที่สามารถสัมผัสได้อยู่ไม่น้อย และการที่จะเก็บรักษาหนังสือนั้นมีกฏพื้นฐานที่เราต้องรู้อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ หรือความชื้น


หนังสือก็เหมือนกับคนคนหนึ่ง ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ และเก็บไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม

การเก็บรักษาหนังสือในที่ปลอดฝุ่นจะช่วยทำให้หนังสือคงความใหม่ได้เป็นอย่างดี เราอาจจะนำหนังสือใส่ตู้กระจก เพื่อป้องกันฝุ่นละออง เนื่องจากว่าการเก็บรักษาหนังสือบนชั้นวางที่ม่มีฝาปิด อาจทำให้ฝุ่นมาจับบนตัวหนังสือได้ และอาจเสี่ยงต่อการถูกสัตว์เลี้ยงของคุณมาทำให้เกิดการเสียหายได้เช่นกัน


อุณหภูมิ


ตัวแปรหลักที่สำคัญที่สุดคืออุณหภูมิและความชื้นที่มีมากจนเกินไปอาจก่อให้เกิดเชื้อราบนหนังสือได้ ถ้าคุณสังเกตเห็นจุดดำบนหนังสือนั่นอาจเป็นสัญาณเตือนว่าหนังสือของคุณควรจะต้องได้รับการดูแลมากขึ้นกว่าเดิม เพราะถ้าไม่อย่างนั้น การที่เก็บหนังสือไว้ในสถานที่ๆมีอุณหภูมิสูง จะเป็นการเร่งปฏิกิริยาการเติบโตของเชื้อรา และทำให้กระดาษเปราะ มีสีน้ำตาล และกรอบอย่างรวดเร็ว



การเก็บรักษาหนังสือที่คุณรักด้วยความใส่ใจ และถูกต้อง จะทำให้หนังสือเล่มโปรดของคุณนั้นอยู่กับคุณอย่างยาวนาน และสามารถส่งต่อให้กับคนที่คุณรักได้ เราจึงควรดูแลหนังสือให้ถูกวิธีนั่นเอง


โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page